บรรยายเกี่ยวกับจักรวาล โดยศาสตราจารย์ฮอว์คิง (Stephen Hawking)

       ศาสตราจารย์ฮอว์คิง(Stephen Hawking) ได้เขียนการบรรยายจำนวนมาก ให้กับประชาชนทั่วไป ด้านล่างนี้เป็นบางส่วนของการบรรยายสาธารณะล่าสุดที่เขียนไว้

เข้าสู่หลุมดำ (Into a Black Hole, 2008)
       มันเป็นไปได้ไหม? ที่เราจะตกลงไปในหลุมดำและโผล่ออกมาในจักรวาลอื่น! คุณสามารถหนีออกมาจากหลุมดำได้หรือไม่ หากคุณตกลงไป? ในการบรรยายนี้ ผมจะพูดคุยเกี่ยวกับบางสิ่งของหลุมดำ

จุดกำเนิดของจักรวาล (The Origin of the Universe, 2005)
       ทำไมเรามาที่นี่? เรามาจากไหน? คำตอบเหล่านี้ ต้องการการสังเกตุที่ยาวนาน แต่เราไม่ได้มีชีวิตอยู่ได้ยืนยาวขนาดนั้น หรือไม่เราก็ต้องมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่านี้

ความสวยงามและจุดสิ้นสุดของฟิสิกส์
(Godel and the End of Physics, 2002)
       ในการพูดคุยนี้ ผมอยากจะถามว่า จนถึงขณะนี้เราสามารถไปได้ไกลแค่ไหน... ในการค้นหาความรู้และความเข้าใจ? เราจะได้พบกับรูปแบบที่สมบูรณ์ของกฎของธรรมชาติหนรือไม่? โดยรูปแบบที่สมบูรณ์ที่ผมหมายถึงคือ ชุดของกฎที่ทำให้เราสามารถทำนายอนาคตได้อย่างถูกต้อง การรู้สถานะของจักรวาลในเวลาใดๆ ความเข้าใจจุดมุ่งหมายของนักปรัชญาและนักวิทยาศาสตร์ จากยุคอริสโตเติล เป็นต้นไป

ข้ามเวลาและอวกาศ (Space and Time Warps, 1999)
       ในนิยายวิทยาศาสตร์ การเดินทางข้ามเวลาและอวกาศนั้นเป็นธรรมดา พวกเขาจะเดินทางไปอย่างรวดเร็วทั่วกาแล็คซี่ หรือสำหรับการเดินทางผ่านช่วงเวลา แต่นิยายวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน อาจจะเป็นความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์ของวันข้างหน้า

จุดเริ่มต้นของเวลา (The Beginning of Time, 1996)
       ในการบรรยายนี้ ผมจะพูดคุยเกี่ยวกับ เรื่องเวลาที่สามารถเริ่มด้วยตัวมันเอง , แล้วมันจะจบด้วยตัวมันเองหรือไม่? หลักฐานทั้งหมดในปัจจุบันดูเหมือนว่าจักรวาลจะไม่คงอยู่ตลอดไป เรารู้ว่ามันมีจุดเริ่มต้นประมาณ 15 พันล้านปีก่อน นี้น่าจะเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งที่สุดของจักรวาลสมัยใหม่ แต่เรายังไม่แน่ใจว่าจักรวาลจะมีจุดสิ้นสุดหรือไม่...อย่างไร?

ชีวิตในจักรวาล (Life in the Universe, 1996)
       ในการพูดคุยนี้ ผมอยากจะคาดเดาเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการพัฒนาชีวิตในจักรวาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาชีวิตที่ชาญฉลาด(เช่นมนุษย์) ผมจะพูดถึงเรื่องของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ทั้งในด้านเก่งและโง่เขลา ที่ไม่คำนวณเพื่อช่วยในการอยู่รอดของสายพันธุ์