กาแล็กซีที่มองเห็นเพียงขอบของมัน | จักรวาล

ภาพกาแล็กซี ชื่อ NGC 4762
ทำไมถึงมีเส้นสว่างบนท้องฟ้า?
ภาพข้างๆนี้ เป็นกาแล็คซี่ดิสก์(รูปจาน) มันถูกมองว่า ขอบของกาแล็กซีนี้ มีความแบนราบเกือบสมบูรณ์

ภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นภาพความงดงามของความบางของขอบกาแล็กซี่ดิสก์

NGC 4762 เป็นกาแล็คซี่ที่ใกล้กับ Virgo Cluster of Galaxies มันบาง จึงเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดประเภทของกาแลคซี ตอนนี้เรารู้แค่ว่า ตรงกลางของกาแล็กซี่ มีความนูนนิดหน่อย นักวิทยาศาสตร์คาดว่า หากเรามองจากด้านบนของกาแล็กซี อาจเห็นมันเป็นโครงสร้างเกลียวก็เป็นได้ การแล็กซีนี้ มีความยาวประมาณ 100,000 ปีแสง กาแลคซีนี้(NGC 4762)เป็นกาแล็กซีที่หายาก* เนื่องจากโลกของเราเห็นเพียงขอบของกาแล็กซี่ กาแลคซีที่บาง จริงๆค่อนข้างที่จะพบบ่อย ตัวอย่างเช่น กาแล็กซีทางช้างเผือกของเราเอง ก็ถือว่าแบน

*หายากที่ว่า คือ เรามองเห็นแค่ขอบของมัน

NGC 4762: A Galaxy on the Edge
Image Credit: ESA/Hubble & NASA
ที่มา http://apod.nasa.gov/apod/ap141105.html